Lịch sử phát triển

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ CÁT

Trường THPT số 2 Phù Cát thành lập theo quyết định số 647/QĐ-UB ngày 07/8/1979 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (trước đây là Nghĩa Bình). Trường nhận sứ mệnh giảng dạy cho con em phía Bắc huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, là nơi gửi gắm hy vọng của nhân dân lao động các xã Cát Tài, Cát Minh, Cát Khánh, Cát Thành, Cát Hải của huyện Phù Cát và một số học sinh xã Mỹ Cát huyện Phù Mỹ, …

Năm học đầu tiên 1979-1980 trường tuyển sinh được 87 học sinh lớp 10 phân thành 02 lớp 10A và 10B. Năm học tiếp theo trường tuyển được 126 học sinh lớp 10 phân 3 lớp 10A, 10B, 10C nhưng trường phải mượn cơ sở trường THPT số 1 Phù Cát để học.

Năm 1981 cơ sở mới tại xã Cát Minh, huyện Phù Cát được xây xong, tất cả học sinh được chuyển về học tại Cát Minh, Phù Cát, Bình Định (nơi trường hiện nay đang học). Có được trường mới phần nào đáp ứng nỗi khát khao, niềm mong đợi và để đỡ vất vả cho con em nhân dân phía Bắc Phù Cát.

Năm học đầu tiên ấy, tuy có nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng cả thầy và trò đã nỗ lực vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có được điều đó không thể không nhắc đến sự đóng góp của thế hệ những thầy cô giáo đầu tiên của nhà trường:

  1. Thầy Nguyễn Văn An(*) – Hiệu trưởng đầu tiên từ năm 1979
  2. Thầy Nguyễn Xuân Chiêu(*) – Hiệu trưởng nhà trưởng từ năm 1981
  3. Thầy Nguyễn Kim Quyết – Phó Hiệu trưởng – Giáo viên Ngữ văn
  4. Thầy Trần Công Thạnh – Giáo viên Toán
  5. Cô Nguyễn Thị Hương – Giáo viên Toán
  6. Thầy Nguyễn Cảnh Thành – Giáo viên Toán
  7. Thầy Trần Đức Viện – Giáo viên Vật lý
  8. Thầy Trần Thái Tiến – Giáo viên Vật lý
  9. Thầy Nguyễn Văn Nghi – Giáo viên Vật lý
  10. Thầy Nguyễn Văn Ly(*) – Giáo viên Hóa học
  11. Cô Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Sinh học
  12. Cô Nguyễn Thị Kim Oanh – Giáo viên Ngữ văn
  13. Thầy Nguyễn Phúc Khâm – Giáo viên Ngữ văn
  14. Thầy Trần Bá Trưng (*) – Giáo viên Ngữ văn
  15. Cô Nguyễn Hương Giang – Giáo viên Lịch sử
  16. Thầy Nguyễn Thủy Ngân – Giáo viên Địa lý
  17. Thầy Trần Trung Tín – Giáo viên Địa lý
  18. Thầy Lê Văn Long – Giáo viên Thể dục
  19. Nhân viên Văn thư, kế toán: Nguyễn Văn Hiền
  20. Nhân viên Thư viện: Nguyễn Phiên; sau này chuyển sang làm công tác kế toán

                                                                                    (*) Những Thầy cô đã mất

Và cũng năm học đó, lần đầu tiên trường có đủ 3 khối: Khối 12 có 02 lớp; khối 11 có 03 lớp; khối 10 có 03 lớp. Sĩ số toàn trường lúc này khoảng 350 học sinh.

Những ngày tháng đầu tiên của trường THPT số 2 Phù Cát là thế đó. Cơ sở vật chất của trường rất nghèo nàn: có đúng 10 phòng học cấp 4; chưa có nhà làm việc của BGH, nhà ở của quý Thầy cô là phòng học ở cùng trong dãy phòng học sinh học, thiếu thốn là thế nhưng tinh thần giảng dạy và học tập của thầy và trò thì thật hăng say.

Thế rồi trường từng bước nhà trường được kiên cố hoá. Những dãy nhà xây, khu nhà ở cho giáo viên, … cũng lần lượt ra đời. Đến năm học 1995-1996, trường được qui hoạch xây dựng một dãy nhà 02 tầng. Năm 1997-1998 có dãy nhà 2 tầng thứ hai và đến năm 2011-2012 trường có tất cả 4 dãy lầu 2 tầng, có khu nhà thực hành, khu học Tin học, … các phòng học dần được trang bị hoàn thiện.

Hiện nay trường có tất cả 30 phòng học kiên cố; 03 phòng học bộ môn Lý, Hóa, Sinh; 02 phòng thực hành Tin học; 02 phòng trang bị bảng tương tác thông minh. Số máy tính trang bị cho dạy, học và quản lý lên đến số trăm đều được kết nối mạng Internet.

Trải qua nhiều thay đổi về cơ cấu, tổ chức: năm 1992 do số học sinh giảm nhiều, trường được sáp nhập với trường THCS Cát Minh. Những năm sau đó số học sinh tăng nhanh, có lúc lên đến 68 lớp cho 2 cấp. Năm 2004 được sự thống nhất của Sở GD&ĐT Bình Định và UBND huyện Phù Cát cấp THCS tách ra thành trường THCS Cát Minh, trường THPT số 2 Phù Cát chỉ còn lại cấp THPT cho đến hôm nay.

Hội đồng giáo dục nhà trường từ 20 cán bộ, giáo viên, nhân viên ban đầu đó tăng lên hàng năm. Đến năm học 2015-2016, HĐGD nhà trường gồm 127 cán bộ, giáo viên, nhân viên và được biên chế thành 10 tổ chuyên môn và một tổ văn phòng. Số học sinh xấp xỉ 3000, số lớp xấp xỉ 60, nên bắt đầu từ năm học 2016-2017 trường THPT số 2 Phù Cát lại một lần nữa thực hiện công tác tách trường, thành lập trường mới là THPT Ngô Lê Tân đặt tại Cát Thành, Phù Cát, Bình Định.

Dù xảy ra nhiều biến cố nhưng Thầy và trò trường THPT số 2 Phù Cát vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Các thế hệ học sinh cũng ngày một thành đạt hơn, tỉ lệ đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng, tỉ lệ đạt học sinh giỏi các cấp, … cứ năm sau tăng hơn năm trước. Nhiều học sinh đã làm rạng danh nhà trường bởi thành tích cao trong kì thi học sinh giỏi cấp Tỉnh, đỗ Thủ khoa vào các trường Đại học và Cao đẳng trong cả nước, …

Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng dạy học, nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục toàn diện. Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao; tổ chức các cuộc thi; các buổi truyền thông giáo dục pháp luật cũng thường xuyên được tổ chức như tuyên truyền về Luật an toàn giao thông, Luật phòng chống ma tuý, Luật phòng chống bạo lực học đường, … Các hoạt động này được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, hấp dẫn đã thu hút toàn thể học sinh trong trường tham gia, qua đó, các em được giáo dục về nhiều kỹ năng sống, đồng thời cũng qua các hoạt động này tinh thần đoàn kết tập thể, ý thức hành động vì cộng đồng của các em được phát huy.

Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của nhà trường luôn phát huy vai trò xung kích trong mọi hoạt động. Đoàn trường đã xây dựng được nền nếp, kỷ cương cho đoàn viên, thanh niên, đồng thời tổ chức được nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhiều sân chơi bổ ích thu hút được thanh niên tham gia và có tác dụng giáo dục mạnh mẽ.

Sự thành công không tự nhiên đến, mà nó được vun trồng, xây đắp bằng tâm huyết và trí tuệ, bằng mồ hôi và nước mắt, bằng ý chí và nghị lực, bằng niềm vui và cả nỗi buồn. Đã gần 40 năm trôi qua, chúng ta hãy dành một khoảnh khắc để dừng lại, dừng lại để nhìn rõ mình hơn. Yên lặng để lắng nghe trong tự trái tim mình, để suy ngẫm, để thấu hiểu những trải nghiệm và đúc kết những bài học kinh nghiệm, coi đó như hành trang quan trọng nhất để bước tiếp những bước đi vững chắc trong chặng đường tiếp theo:

Đó là

Bài học về chữ Tâm – và chữ Tài;

Bài học về sự đoàn kết giúp đỡ nhau để vượt qua khó khăn;

Bài học về công tác xây dựng đội ngũ, về sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể;

Bài học về công tác lãnh đạo của Chi bộ Đảng, về công tác xã hội hoá và đặc biệt là tranh thủ sự ủng hộ, sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Đất nước đã và đang bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Để góp phần vào sự nghiệp chung đó, giáo dục và đào tạo phải không ngừng vươn lên, theo kịp và đi trước thời đại, bởi giáo dục và đào tạo chính là chìa khoá của sự phát triển.

Sự đóng góp của quý thầy – cô thật lớn lao, nó là nhân tố đảm bảo sự thắng lợi của nhà trường. Có được ngày hôm nay, quý thầy – cô đã phải nỗ lực hết mình. Hàng ngày, khi đứng trước học sinh, quý thầy – cô đã phải vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống, để mỗi khi bước vào lớp là bước vào thánh đường của hạnh phúc, chạm tay vào viên phấn là phải đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật dạy chữ và dạy người. Thầy – cô phải là sự toả sáng của phẩm hạnh, của trí tuệ, của lòng yêu thương dạt dào và sự bao dung. Sự thành đạt của học sinh cũng là giây phút chúng ta nhận được giá trị hạnh phúc đích thực.

Một thời kỳ mới đã và đang mở ra đối với trường THPT số 2 Phù Cát. Một tương lai đầy hứa hẹn, đang chờ đón sự cống hiến của đội ngũ quý thầy quý cô, như lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm thì phải trông cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người

Trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, trường THPT số 2 Phù Cát – đã khẳng định vị thế của hiện tại và định hướng cho tương lai. Những thế hệ thầy và trò nhà trường hôm nay nguyện cống hiến tất cả tâm, sức và trí tuệ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, để xây dựng trường THPT số 2 Phù Cát thành một địa chỉ tin cậy, một điểm sáng về giáo dục trong tương lai, đồng thời trường THPT số 2 Phù Cát đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2020. Đó là thành quả và cũng là thể hiện lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước, là sự tri ân đến các thế hệ thầy giáo, cô giáo, các thế hệ cựu học sinh và với nhân dân.

Ban giám hiệu nhà trường qua các thời kỳ

Giai đoạnHiệu trưởngCác Phó Hiệu trưởngGhi chú
1979-1981Nguyễn Văn An(*) Học tại Phù Cát 1
1981-1984Nguyễn Xuân Chiêu(*)Nguyễn Kim Quyết Năm 1984 thầy Nguyễn Xuân Chiêu nghỉ hưu
1984-1986Trần Đình VợiNguyễn Hữu Thâm Năm 1986 thầy Trần Đình Vợi chuyển về làm HT trường chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi
1986-1992Nguyễn Hữu ThâmNguyễn Bá Hương Nguyễn Cảnh Thành Năm 1992 thầy Nguyễn Bá Hương xin nghỉ BGH
1992-1994Nguyễn Hữu ThâmNguyễn Cảnh Thành Trương Việt LinhSáp nhập THCS Cát Minh, năm 1993-1994 thầy Trương Việt Linh xin nghỉ BGH
1994-2001Nguyễn Hữu ThâmNguyễn Cảnh Thành 
2001-2004Nguyễn Hữu ThâmNguyễn Cảnh Thành Phạm Văn BaNăm 2004, tách trường THCS Cát Minh, thầy Phạm Văn Ba về là HT trường THCS Cát Minh
2004-2011Nguyễn Hữu ThâmNguyễn Cảnh Thành 
2011-2015Nguyễn Hữu ThâmNguyễn Cảnh Thành Trần Thúc Kháng 12/2015 thầy Nguyễn Hữu Thâm nghỉ hưu
2015-2019Trần Thúc KhángNguyễn Cảnh Thành 10/2019 thầy Nguyễn Cảnh Thành nghỉ hưu
2019-2020Trần Thúc Kháng  
2020-2023Trần Thúc KhángNguyễn Thị Thu Hà 
Hiện nayTrần Thúc KhángNguyễn Thị Thu Hà
Nguyễn Tiến Thắng